Saturday 28 May 2016

GỬI NHỮNG NGƯỜI CHƯA ĐƯỢC CHỌN

GỬI NHỮNG NGƯỜI CHƯA ĐƯỢC CHỌN
Xin chân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm dành thời gian và nộp đơn đăng ký cho các khóa học AVGT-Phát âm và IELTS.
Như các bạn đã biết, chúng tôi nhận được tổng cộng 187 đơn đăng ký trong khi dự định chỉ mở được tối đa 4 lớp, nên tỷ lệ chọi thật sự rất cao (Ví dụ lớp AVGT-Phát âm có 91 đơn, chỉ chọn 17 người để phỏng vấn và một lớp tối đa 10 người học). Vì vậy,chúng tôi cố gắng chọn những người thật sự có nhu cầu, mục tiêu, động lực, kế hoạch học tập rõ ràng và là người tử tế nhưng gặp khó khăn về tài chính hoặc phương pháp học tập, bởi vì họ là những người cần được giúp hơn cả.
Chúng tôi không chọn những bạn có khả năng tự học, đã giỏi sẵn rồi hoặc có điều kiện tham gia các khóa học ở các trung tâm,...để giành cơ hội cho những ai thực sự cần và xứng đáng, hy vọng sẽ giúp họ tạo ra được sự thay đổi tích cực về năng lực tiếng Anh, phương pháp tự học, thái độ,...
Hiện tại chúng tôi có tổng cộng 9 giáo viên, và mỗi đơn đăng ký đều được đọc cẩn thận và xét duyệt bởi 4-5 giáo viên, và chỉ những đơn được 3/4 hoặc 3/5 GV lựa chọn trở lên mới được vào thẳng vòng phỏng vấn, còn lại một số bạn chỉ được 2/4 phiếu sẽ được các GV thảo luận để đi đến quyết định có phỏng vấn hay không. Vì không thể phản hồi riêng cho từng bạn được nên chúng tôi xin gửi các bạn một phần tổng hợp chung những lý do tại sao chúng tôi chọn hay không chọn một đơn nào đó. Dĩ nhiên bản tóm tắt này chưa thể nêu hết những lý do tại sao bạn chưa được chọn, nhưng ít ra có thể giúp các bạn phần nào hiểu được cách chúng tôi làm việc. Và dĩ nhiên, điều chúng tôi hy vọng nhất là dù có được chọn hay không, các bạn cũng hãy cứ tiếp tục cố gắng học tiếng Anh, và nếu muốn thì vẫn có thể tiếp tục nộp đơn khi chúng tôi mở khóa mới. Chúc các bạn học tốt 
(Xin cảm ơn thầy Manh Duc Le về bản tổng hợp này):
"Khi xem xét đơn, tôi sẽ nhìn tổng thể các yếu tố mà các bạn đã trình bày: trình độ hiện tại, mục tiêu, CV, động lực, kế hoạch và đề xuất. Môt bộ sơ tốt cần phải cho tôi thấy rõ được sự cam kết theo đuổi khóa học, mục tiêu học tập rõ ràng, và lí do thuyết phục từ người học. Nhiều hồ sơ bị từ chối vì các bạn không thuyết phục được tại sao tôi phải chọn bạn mà không phải là người khác.
Khi trình bày lí do, nhiều bạn chỉ nêu vấn đề mà không kèm minh chứng. Điều này là kém thuyết phục, vì nếu chỉ nêu, thì bạn có thể liệt kê vô vàn lí do. Thay vào đó, với yêu cầu 300 từ, bạn có thể chỉ cần đề cập 2-3 lí do và giải thích chúng cặn kẽ. Ví dụ, nhiều bạn trình bày trong đơn vì lí do kinh tế, không thể theo học được ở trung tâm. Lí do này rõ ràng rất chính đáng. Nhưng các bạn cần thuyết phục tôi tại sao đó là vấn đề với các bạn? Một số bạn trình bày lí do muốn tìm một công việc tốt hơn, hoặc do yêu cầu bắt buộc của công ty hoặc muốn có đủ điểm IELTS để đi du học hoặc nộp học bổng. Tất cả lí do này đều xác đáng, nhưng thiếu thuyết phục vì thiếu dẫn chứng. Một khi bạn không chứng tỏ rõ lí do tôi phải chọn bạn, nghĩa là bạn chưa thực sự là người cần học.
Các bạn cũng nên tránh viết quá nhiều về facts. Ví dụ, các bạn không nên sa đà nói về việc như: khóa học này chắc chẵn sẽ rất hữu ích, thầy cô chắc chắn sẽ nhiệt tình. và bạn chắc chắn sẽ học được nhiều điều bổ ích, hoặc gặp được nhiều người. Thay vào đó, các bạn nên nói về chính bạn, hãy kể cho tôi nghe câu chuyện của bạn. Bạn có thể kể về con đường nào đưa bạn đến việc học tiếng Anh, bạn có ghét học tiếng Anh không, vì sao, khó khăn bạn khi học tiếng Anh, ai là người truyền cảm hứng cho bạn, và nhiều chuyện nữa. Cá nhân tôi thích những thông tin đấy, bởi nó giúp tôi hiểu hơn về bạn.
Một số bạn đặt ra mục tiêu khá cao, ví dụ đạt IELTS 7-8.0 trong khi tiếng Anh hiện tại là IELTS 5.0-5.5. Tôi tán thành với mục tiêu các bạn đề ra, vì đó là mơ ước của các bạn. Nhưng các bạn cũng lưu ý rằng, một khi các bạn đặt mục tiêu cao, thì hồ sơ của các bạn sẽ được đánh giá khắt khe hơn. Mục đích để đánh giá khả năng, triển vọng, động lực và cam kết của bạn, liệu có đủ để tôi giúp bạn đạt được mục tiêu hay không. Khi tôi thấy một khoảng cách lớn, giữa khả năng và tiềm lực bạn có và mục tiêu bạn đặt ra, chúng tôi sẽ phải từ chối bạn, để chọn người biết xây dựng mục tiêu thực tế hơn.
Tôi hoàn toàn không thích một bộ hồ sơ không đầy đủ hoặc một bộ hồ sơ sơ sài, và cẩu thả. Điều này thể hiện rằng người viết chưa thực sự nghiêm túc, chưa thực sự sẵn sàng về thời gian, sức lực, và cam kết cho khóa học. Với những hồ sơ này, tôi sẽ loại ngay từ cái nhìn đầu tiên vì chúng không gây cho tôi ấn tượng. Tôi nghĩ bạn cũng sẽ đồng ý như vậy nếu bạn đặt mình vào vị trí người duyệt hồ sơ. Nếu tiếng Anh bạn chưa tốt, bạn có thể trình bày bằng tiếng Việt. Cái chúng tôi cần là bạn cho chúng tôi thấy bạn thực sự cần học, bạn cam kết học, và bạn xứng đáng được chọn vào học.
Trên đây là một số lỗi phổ biến từ kinh nghiệm đọc hồ sơ của các bạn. Chúc mừng các bạn đã được chọn vào học, vì các bạn là người thực sự xứng đáng. Những bạn chưa được chọn lần này, đừng từ bỏ hi vọng, sẽ có các khóa học tiếp theo trong tương lai, các bạn có thế re-apply. Nhưng hãy nhớ thuyết phục chúng tôi tại sao bạn là người phải được chọn."

0 comments:

Post a Comment